บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

นิพพานเป็นอนัตตาเชื่อถือไม่ได้

ในกระทู้ของต่อ ICU ปัญญาอ่อน “ติดอาวุธทางปัญญา กรณีธรรมกายตอนที่ 5 ทำพระธรรมวินัยให้วิปริต และ ถาม-ตอบ ความชั่วด้านโมหะ (เพิ่มข้อมูลหลวงพ่อปัญญา)”


ต่อ ICU ปัญญาอ่อนได้ยกหนังสือของพระประยุทธ์-พระธรรมปิฎก-พระเปลืองข้าวสุกประชาชน ดังนี้




ขอให้ดูในแถบสีเหลืองก่อน ผมขอสรุปข้อความของพระประยุทธ์ 2 ข้อ ดังนี้

1) นิพพานเป็นอัตตาเป็นสถานที่เป็นดินแดน ไม่เป็นความจริง

2) การระบุว่านิพพานเป็นอนัตตาเป็นหลักฐานที่เชื่อถือไม่ได้ ทำให้พระธรรมวินัยวิปริต

ผมจะฉีกหน้ากากของพระประยุทธ์ที่พยายามสร้างภาพว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญในพระไตรปิฎกมาหลายสิบปี แล้วเห็นกันจะจะ ดังนี้

1) นิพพานเป็นอัตตาเป็นสถานที่เป็นดินแดน ไม่เป็นความจริง

ขอให้ผู้อ่านสังเกตดูเลยในหนังสือทุกฉบับของพระประยุทธ์ ถ้าจะพูดโจมตีกลุ่มที่เชื่อว่านิพพานเป็นนิจจัง สุขัง อัตตา 

พระประยุทธ์-พระเปลืองข้าวสุกประชาชนจะทำเป็นเหมือนคนปัญญาอ่อน ไม่ยอมกล่าวถึง นิพพานสูตรเลย

นิพพานสูตรที่ 1 มีข้อความดังนี้

[๑๕๘] ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้

สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวันอารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ใกล้พระนครสาวัตถี

ก็สมัยนั้นแล พระผู้มีพระภาคทรงชี้แจงให้ภิกษุทั้งหลายเห็นแจ้ง ให้สมาทาน ให้อาจหาญ ให้ร่าเริง ด้วยธรรมมีกถาอันปฏิสังยุตต์ด้วยนิพพาน

ก็ภิกษุเหล่านั้นกระทำให้มั่น มนสิการแล้วน้อมนึกธรรมีกถาด้วยจิตทั้งปวงแล้ว เงี่ยโสตลงฟังธรรม

ลำดับนั้นแล พระผู้มีพระภาคทรงทราบเนื้อความนี้แล้ว ทรงเปล่งอุทานนี้ในเวลานั้นว่า

ดูกรภิกษุทั้งหลาย "อายตนะนั้นมีอยู่" ดิน น้ำ ไฟ ลม อากาสานัญจายตนะ วิญญาณัญจายตนะ อากิญจัญญายตนะ เนวสัญญานาสัญญายตนะ โลกนี้ โลกหน้าพระจันทร์และพระอาทิตย์ทั้งสอง ย่อมไม่มีในอายตนะนั้น

ดูกรภิกษุทั้งหลายเราย่อมไม่กล่าวซึ่งอายตนะนั้นว่า เป็นการมา เป็นการไป เป็นการตั้งอยู่ เป็นการจุติ เป็นการอุปบัติ อายตนะนั้นหาที่ตั้งอาศัยมิได้ มิได้เป็นไป หาอารมณ์มิได้นี้แลเป็นที่สุดแห่งทุกข์ ฯ

พระสูตรนี้ นักปริยัติทั่วไปแปลกันโดยปกติว่า อายตนะนิพพานมีอยู่ 

พระประยุทธ์ไม่มีคำอธิบายสำหรับเรื่องนี้ เพราะไม่รู้ หรือจะมีปัญหาใดๆ ก็ตาม  ก็ควรจะเงียบ สงบปากสงบคำไว้

หลวงพ่อวัดปากน้ำมีคำอธิบาย ซึ่งก็สอดคล้องกับพระไตรปิฎกคือ นิพพานมีอยู่  ด้วยการปฏิบัติธรรมของท่าน สามารถอธิบายได้ ก็น่ารับฟัง

พวกอธิบายไม่ได้ ดันทะลึ่งบอกว่า คำอธิบายนั้นไม่ถูก ไม่จริง 

อย่างนี้ก็บ้าด้วย ปัญญาอ่อนด้วยแล้ว  ตัวเองอธิบายไม่ได้  ดันไปกล่าวหา คนที่เขาอธิบายได้

2) การระบุว่านิพพานเป็นอนัตตาเป็นหลักฐานที่เชื่อถือไม่ได้ ทำให้พระธรรมวินัยวิปริต


ขอนี้ ผมจะยกตัวอย่างให้เห็นตัวตนของพระประยุทธ์ให้เห็นชัดๆ จากหนังสือพุทธธรรมเลย ดังนี้



ขอให้ดูในแถบระบายสีเหลือง พระประยุทธ์-พระเปลืองข้าวสุกประชาชนเขียนไว้ว่า

ส่วนความเป็นอนัตตาของวิสังขารหรืออสังขตธรรม ยังเป็นเรื่องที่จะต้องหาความกระจ่างกันต่อไป

ขออธิบายแบบภาษาไทยให้เป็นภาษาไทย เพื่อให้พวกปัญญาอ่อนแบบ ต่อ ICU หูตาสว่างว่า

พระประยุทธ์-พระเปลืองข้าวสุกประชาชนยังไม่รู้ว่า

................นิพพานเป็นอนัตตาอย่างไร ...........

คนอย่างนี้ก็มีด้วย หลวงพ่อวัดปากน้ำท่านสอนว่า อายตนะนิพพานมี อธิบายไว้ว่าเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ 

พระประยุทธ์เขียนแย้งว่า นิพพานไม่มี  แต่ก็ยังไม่รู้ว่านิพพานเป็นอนัตตาอย่างไร  บอกไว้อย่างหน้าด้านๆ ว่า ยังไม่ได้ศึกษา

ผมอยากจะถามเหลือเกินว่า  หนังสือพุทธธรรมตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2514  ปีนี้ พ.ศ. 2554  ผ่านมา 40 ปี  พระประยุทธ์ใกล้จะมรณภาพไปแล้วหลายครั้งหลายคน ได้ศึกษาหรือยังว่า

................นิพพานเป็นอนัตตาอย่างไร ...........

ช่วยๆ ศึกษาแล้วมาเขียนเป็นหนังสือบอกประชาชนด้วย ขอความกรุณาให้เร็วด้วย  ถ้าเกิดตายไปก่อน พวกปัญญาอ่อนแบบ ต่อ ICU จะด่าตามหลังนะท่าน






8 ความคิดเห็น:

  1. การจะอ่านหรือวิพากวิจารณ์ผู้ใด เราต้องยกข้อความมาให้หมดนะครับ ไม่ใช่ตัดทอนมาเฉพาะบางส่วนแล้วเอามาวิพากวิจารณ์กันแบบนี้

    นิพพานเป็นอนัตตาหรือไม่ เมื่อศึกษาพระพุทธศาสนาให้ถ่องแ้ท้ก็จะรู้เองครับ เมื่อเห็นผิดแล้วยอมรับว่าเห็นผิดก็จัดว่าน่ายกย่อง แต่ถ้าไม่ยอมรับว่าเห็นผิดก็จะทำให้ตัวเองดูเลวร้ายนะครับ

    แนะนำนิดหนึ่งนะครับว่า งานเขียนที่ดีไม่ควรจะเอาความเห็นส่วนตัวมาเป็นส่วนหนึ่งในงานเขียนนะครับ อีกอย่างการเขียนในลักษณะที่จะทำรายชื่อเสียงหรือพยายามจะปกป้องความเห็นผิดของตัวเองด้วยคำพูดในลักษณะที่กำลังทำอยู่นี้ มันแสดงถึงวุฒิภาวะทางอารมณ์ของผู้เขียนที่บกพร่องนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่ผมเขียนไป มันผิดตรงไหน และผิดอย่างไร..........

      ลบ
  2. ธรรมดาว่าคนซึ่งมีจิตรใจและปัญญาอันทราม มักคิดเข้าข้างตัวเองว่าสิ่ง นั้นสิ่งนี้ ไม่เป็นจริง ไม่มีอยู่ เชื่อถือไม่ได้ มักคำถามว่า นรกมีจริงมั๊ย สวรรค์มีจริงหรือเปล่า นิพพานเป็นอย่างไร สรุปว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้ไม่จริง เพราะ ฉันไม่เคยเห็น ไม่เคยไป

    สิ่งเหล่านี้นะนายไม่ต้องไปหาคำตอบหรอกเพราะมันเป็นปัจจตังพึงรู้ได้เฉพาะตน
    แต่ถ้านายอยากรู้จริงว่านิพพานเป็นอย่างไร เดี๋ยวจะอธิบายให้เข้าใจคือนี้นะ นายไม่เคยได้ยินหรอว่า"ชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายของเราแล้วเราจะไม่กลับมาเกิดอีก"ก็หมายถึงท่านสำเร็จอรหันแล้วแต่ท่านยังไม่เข้านิพพาน ก็แปลว่าถ้าไปนิพพานแล้วคือจะไม่กลับมาเกิดอีกแล้ว ท่านจะบอกใครได้ละว่านิพพาน อย่างไร เป็นอนัตตาหรือไม่อนัตา นายนะไม่ได้ผิดอะไรตรงไหนหรอก แต่สิติปัญญานะน้อยเกินไปที่จะเกิดมา คือหมายถึงว่าไม่น่าจะมาเป็นคนที่ได้เชื่อว่านับถือพุทศาสนา ตั้งกระทู้ไปได้ "นิพพานเป็นอย่างไร "

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณ dolemon

      ผมว่า คุณไปหัดเขียนหนังสือให้ถูก และเรียบเรียงความคิดให้ถูกเสียก่อน แล้วค่อยมาให้ความเห็นใหม่

      ลบ
    2. ภาษาที่คุณพิมพ์เป็นภาษาของผู้ไม่เจริญ ผมอยากรู้ว่า่ คุณนำข้อมูลมาจากไหน ช่วยบอกผมที ผมจะไปศึกษาให้มันรู้

      ลบ
  3. ถ้าคุณมีความฉลาดอยู่บ้าง หนังสือที่ผมวิพากษ์วิจารณ์คุณก็น่าจะรู้ว่าเป็นหนังสืออะไร..

    ตอบลบ
  4. ยังกะเด็ก อ่านดูรู้เลยว่าขาดเมตตา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันไปเกี่ยวอะไรกับเมตตา รู้ตัวว่า โง่ก็อ่านให้มากๆ เข้า ก็๋น่าจะฉลาดขึ้นได้

      รู้น้อย ยังชอบวิพากษ์วิจารณ์คนอื่น พวกโง่เขาทำกัน.....

      ลบ