บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

พระพรหมคุณาภรณ์หน้าแตกกับศีล 150 ข้อ[01]

ประเด็นพระพรหมคุณาภรณ์หน้าแตกกับศีล 150 ข้อ เกี่ยวพันกับคุณต่อ ICU ที่พยายามโจมตีวิชาธรรมกาย 

กระทู้ในเว็บดังกล่าวนั้น ขึ้นติดกัน ผมก็เลยเข้าไปอ่านดู  ก็พบเรื่องความมั่วของพระพรหมคุณาภรณ์อีกครั้งหนึ่ง จากที่พบมาแล้วหลายครั้ง

เมื่อผมอ่านไปเรื่อยๆ ผมก็พบว่า เนื้อหาของพระพรหมคุณาภรณ์หรือพระประยุทธ์ที่คุณต่อ ICU นำมาอ้างนั้น เป็นการเขียน “แก้ตัว”

ทำไมผมถึงรู้ 

ผมอ่านหนังสือของพระประยุทธ์เกือบทุกเล่ม วิพากษ์วิจารณ์ความมั่วของพระประยุทธ์ไปแล้ว ไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่

ผมก็เพิ่งรู้ว่า วัดบางวัดเขาสวดปาฏิโมกข์แค่ 150 ข้อ แล้วเดาว่า พระประยุทธ์ซึ่งชอบทำตัวเป็นผู้พิพากษาของศาสนาพุทธ ทั้งๆ ที่ความรู้ไม่ถึง  ไปตัดสินว่า

วัดที่สวดปาฏิโมกข์แค่ 150 ข้อนั้นผิด

พระประยุทธ์เจ้ากี้เจ้าการเรื่องอย่างนี้มานานแล้ว

แต่ปรากฏว่า มีคนไปพบว่า หนังสือพุทธธรรมของท่านก็เขียนว่า ปาฏิโมกข์มี 150 ข้อ

เป็นเรื่อง อย่างนี้ต้องเป็นเรื่อง พระประยุทธ์ผิดอย่างนี้บ่อยมาก  ที่เขียนเป็นหนังสือเรื่อง “พระไตรปิฎกอยู่ที่นี่ : อยู่ที่ชวนกันไม่ประมาทในการศึกษา” ก็เป็นการพยายามรักษาหน้าของพระประยุทธ์ผู้นี้เท่านั้น


 ถึงแม้จะไม่รู้เหตุการณ์ตอนที่พระประยุทธ์ตอบ  ผมก็รู้ว่า พระประยุทธ์คงเล่นตอบไปแรงๆ เมื่อมีคนตรวจสอบแล้วถามกลับ

พระประยุทธ์จึงต้องลงทุนมาตีพิมพ์หนังสือเพื่อแก้ตัว เพื่อรักษาอันแตกยับอีกครั้งหนึ่ง  หนังสือเล่มนี้ พิมพ์ตั้ง 10,000 เล่ม

จะลงทุนรักษาหน้ากันไปถึงไหน

ภาพที่จะเสนอต่อไปนี้ เป็นการตอบคำถาม แบบถามเองตอบเองของพระประยุทธ์ คือ คำถามที่เสนอไปภาพแรกนั้น  ผู้ถามอาจจะถามมากกว่านี้ หรือใช้คำรุนแรงกว่านี้ 

เมื่อมาตีพิมพ์หนังสือเองแบบนี้ ก็ต้องว่าพระประยุทธ์ถามเองตอบเอง ภาษาตะกร้อก็ว่า “ชงเองกินเอง”


ขอให้ท่านผู้อ่าน ดูที่ผมระบายสีเหลืองไว้ ถ้าพระรูปนี้ บอกว่า “ไม่ต้องมาเถียงกัน” แล้วละก้อ ฟันธงได้ว่า พระรูปนี้ พยายามแก้ตัว


ภาพนี้ก็เช่น นี่เป็นสำนวนภาษาแก้ตัวของพระประยุทธ์ตัวจริงเสียงจริง


นั่น เอาเข้าไปอีก จะยอมรับผิดดีๆ ก็ไม่มีใครเขาว่า ทะลึ่งไปหาว่า พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทยผิดเสียอีก

นี่แหละธรรมชาติดั้งเดิมของพระประยุทธ์

ผมขอวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องความหน้าแตกของพระพรหมคุณาภรณ์กับสิกขาบท 150 ข้อแต่เพียงเท่านี้  ที่เหลือต่อๆ ก็คือ ท่านวิพากษ์วิจารณ์วิชาธรรมกายแบบผิดพลาด มั่วนิ่มเช่นเดียวกันกับเรื่องนี้

รับรองผมมีหลักฐานอย่างเป็นวิชาการ ตามหลักภาษาศาสตร์ ตรรกวิทยา และถูกหลักวิชาการ...


36 ความคิดเห็น:

  1. ดร มนัสครับ คือผมเป็นเด็กรุ่นใหม่อะนะ อายุไม่ถึง 20 หรอก แต่สนใจคำสอนของพระพุทธเจ้าอะครับ ก็เลยอยากรู้ว่า ที่จริงแล้ว พระมีศีล 150 ข้อนั้นถูกหรืิอไม่ แล้วศีล 227 ข้อถูกต้องหรือไม่ครับ โปรดช่วยตอบเด็กทีครับ

    ตอบลบ
  2. ศีลพระมี 227 ข้อนั้นถูกต้องแล้ว แต่ในพระไตรปิฎกมีเขียนไว้ในบางที่ว่า ปาฏิโมกข์มี 150 ข้อ

    เจ้าอาวาสบางรูปก็บ้าจี้ สั่งให้พระสวดปาฏิโมกข์ (ก็คือศีลนั่นแหละ) แค่ 150 ข้อ เป็นข่าวไปเมื่อหลายเดือนนี้

    เจ้าอาวาสรูปนั้นก็บ้าเกินเหตุ หมายความว่า ในพระปิฎกช่วงนั้น ปาฏิโมกข์มีแค่ 150 ข้อก็เป็นไปได้

    แต่ต่อจากนั้นมาอีก ก็มีเพิ่มเป็น 227 ได้ ไม่ใช่ไปเจอหลักฐานแค่นั้น แล้วก็ยึดถือมาเป็นแนวปฏิบัติเลย

    โดยสรุป ศีลมี 227 ข้อ


    แต่ที่เขียนไปนั้น เรื่องมันมีอยู่ว่า พอเป็นข่าวว่ามีพระสวดปาฏิโมกข์แค่ 150 ข้อ พระพรหมคุณาภรณ์ก็ลุกขึ้นมาว่า "พระพวกนั้นผิด"

    แต่มีคนพบว่า "พระพรหมคุณาภรณ์เองนั่นแหละ ก็เคยเขียนไว้ว่าปาฏิโมกข์มี 150 ข้อ" พระพรหมคุณาภรณ์ก็หน้าแตก

    จึงออกมาพยายามแก้ตัว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ12 พฤษภาคม 2558 เวลา 13:39

      ดร.มนัส แกศิษย์ธรรมกายหรือเปล่า?

      ลบ
    2. 1-แก้วยายจันท์จริงหรือ http://keawyaijan.blogspot.com

      2-แทงกันสาหัสในวัดไชยบูลย์ http://theangkan.blogspot.com

      3-ศิษย์ธัมมชโย ผู้หลอกลวง http://najeeghostinhell.blogspot.com

      4-แม่ชีปัดระเบิด http://explosivenun.blogspot.com

      5-คำแก้ตัวของพระโง่ๆ http://stupidmonkexcuse.blogspot.com

      6-ทัตตชีโวไม่รู้วิชาธรรมกาย http://thattachivo.blogspot.com

      7-ธัมมชโยสอนไม่ถูก http://Thammachayoteachwrongly.blogspot.com

      8-บุญงี่เง่าของธัมมชโย http://bunngingau.blogspot.com

      9-ประสบการณ์ในวัดไชยบูลย์ http://experiencewithchaiyabuuun.blogspot.com

      10-วิชาธรรมกายไม่ได้มาจากวัดไชยบูลย์ http://nowatchaiyabuun.blogspot.com

      11-มารไชยบูลย์ทำลายวิชาธรรมกาย http://chaiyabuunmara.blogspot.com

      12-สัมภาษณ์พระอดิศักดิ์ http://adisakinterview.blogspot.com

      13-ธัมมชโยเผาคู่มือสมภาร http://burnabbotHandbook.blogspot.com

      14-สวรรค์งี่เง่าของธัมมชโย http://chaiyabuunmadhaven.blogspot.com

      15-ธัมมชโยโง่สุดตีน สาวกโง่สุดตัว http://thammachayostupid.blogspot.com

      16-สตีฟ จ็อบส์กับควายธัมมชโย http://stevejobshaven.blogspot.com

      17-เหตุที่ออกจากวัดไชยบูลย์ http://outofwatchaiyabuun.blogspot.com

      18-มหาสมชาย ฐานวุฑโฒ http://thanwuttho.blogspot.com/

      19-โรงเรียนดีศรีตำบล http://sritambon.blogspot.com/

      20-ภาพลักษณ์สาวกของไชยบูลย์ http://OpenionWatChaiyabuun.blogspot.com

      21-ผู้หญิงของธัมมชโย http://womanofthammachayo.blogspot.com/

      22-ถวิล วัติรางกูล http://thawinwatrangguun.blogspot.com/

      23-เหตุวิบัติในวัดพระธรรมกาย http://watthammakaicatastrophe.blogspot.com/

      24-DMC เป็นสุขใจตลอดเวลา http://stupiddmc.blogspot.com/

      ลบ
  3. ดร ครับ แล้วอย่างนี้ พระที่สวดปาฏิโมกข์ 150 ข้อ อย่างพระวัดนาป่าพง นี่ผิดไหมครับ คือผมไม่รู้เรื่องศีลอะไรของพระนะ แต่พระที่วัดนาป่าพง พระพวกนั้นสอนดีมากเลย เอาคำพูดของพระพุทธเจ้ามาสอน
    ดีกว่าหลายๆ วัด อีกครับ เออ คือ ศีล 150ข้อ กับ สอนดีนี่ คนละเรื่องกันนะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การสวดปาฏิโมกข์กับการปฏิบัติคนละส่วนกัน

      ถ้าสวดแค่นั้น แต่ปฏิบัติครบก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร (สำหรับวัด)

      แต่ในเมือวัดอื่นๆ เขาสวด 227 แล้วท่านจะสวดทำไมแค่ 150

      ลบ
    2. แล้วตกลงพระวัดนาป่าพงผิดไหมครับอาบัติไหมครับ ที่สวดแค่ 150

      ลบ
    3. คุณมาถามเรื่องพระอาบัติหรือไม่อาบัติกับฆราวาสนะคุณ คิดดีแล้วหรือไง

      อย่างไรก็ดี เมื่อถามแล้วก็ต้องตอบ

      ในจำนวนศีล 227 ข้อ ผมว่าไม่มีเรื่อง "การสวดปาฏิโมกข์ไม่ครบ" ดังนั้น จึงไม่อาบัติในศีล

      แต่มีคำว่า "โลกวัชชะ" พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายคำว่า โลกวัชชะ (อ่านว่า โล-กะ-วัด-ชะ) ว่า โทษทางโลก, อาบัติที่เป็นโทษทางโลก, ข้อเสียหายที่ชาวโลกติเตียนว่าไม่เหมาะสมกับสมณะ

      เรื่องนี้น่าจะเข้าค่ายโลกวัชชะ

      ในความเห็นของผมนะ วัดเกือบทั้งประเทศ พระท่านสวดปาฏิโมกข์ 227

      แล้ววัดหนองป่าพง ทำไมจะต้องสวดแค่ 150 อยากดังหรือไง

      เรื่องนี้ ไม่ใช่การตีความผิดในเรื่องหลักๆ เช่น นิพพาน ซึ่งถ้าทำผิดไปนรกกันได้

      วัดอื่นเขาสวด 227 ก็ควร 227 ไปกับเขา ยกเว้นว่า "อยากดัง" แต่อยากดังในทางที่ผิด

      ผมว่า คุณถามเรื่องอื่นได้แล้ว ไม่อย่างนั้น เรามีทีท่าว่า ไปจะนรกกันทั้งคู่ เพราะ หาเรื่องไปวิจารณ์พระ

      ลบ
    4. ครับๆๆ ขอบคุณครับ

      ลบ
    5. ไม่ระบุชื่อ19 มีนาคม 2557 เวลา 00:53

      วัดนาป่าพง สวด ปาฏิโมกข์ 150 แต่ ท่านบอกว่าพระศาสดาบัญญัติ ศีลของพระมีมากกว่า 2 พันกว่าข้อ ไม่ว่าจะ ยืน จะเดิน จะนอน จะนั่ง
      ภิกษุต้องพยายาม ปฏิบัติให้ได้
      ไม่ใช่ว่า สวดแค่ ไหน ปฏิบัติ แค่นั้น ไม่ใช่อย่างนั้น
      คนจะไปตีความ ว่า พระวัดนาป่าพง มีศีล แค่ 150 ข้อ นั่นเข้าใจผิด

      ลบ
  4. "ผมว่า คุณถามเรื่องอื่นได้แล้ว ไม่อย่างนั้น เรามีทีท่าว่า ไปจะนรกกันทั้งคู่ เพราะ หาเรื่องไปวิจารณ์พระ" เข้ามาอ่าน ดร.ตอบ น่ารักดีครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อันที่จริงที่ผม "วิจารณ์พระ" ก็มี แต่นั่นหมายความว่า ผมศึกษาดีแล้ว และเห็นว่า พระรูปนั้นควรจะวิพากษ์วิจารณ์


      แต่บางกรณี เช่นกรณีนี้ ผมไม่ได้เจาะลึกลงไปศึกษา อย่างนี้ "ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์" จะปลอดภัยกว่า

      ลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2556 เวลา 07:41

    ไอ้คนบาปหนา

    ตอบลบ
  6. บาปของคุณมันบางแล้วหรือไง...

    ตอบลบ
  7. ไม่พิจารณาตามพระบาลี พูดให้คนสับสน เลอะเทอะ

    ตอบลบ
  8. ถ้าศีลพระมีแค่ 227 ก็พอดีกัน แล้วอีก2400กว่าข้อหายไปไหน ไปดูบาลีแปลมาก็ยัง 150 แล้วบอกศึกษามาดี

    ตอบลบ
  9. ศีลที่พระต้องรักษา 2400 กว่าข้อ แต่นำมาสวดทุกกึ่งเดือน 150 มีในพระไตรปิฎก ในอริยสัจจากพระโอษฐ์ภาคปลาย และในพุทธธรรม ท่านลองไปศึกษามาใหม่ก่อนได้ลงนรกนะครับ

    ตอบลบ
  10. คุณmanas คุณต้องตรวจสอบให้ดีก่อนนะครับหากคนที่เขายังเป็นผู้ใหม่อยู่เขาจะเข้าใจผิดนะครับ จะเป็นอันว่าไปดึงเขาเข้าสู่ความเห็นผิดครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่ผมเขียนไป มันผิดตรงไหน และอย่างไร

      ลบ
  11. (วางความเห็นว่า 150 ข้อหรือ 227 ข้อลงก่อน)
    มาลองดูปาฎิโมกข์นี้
    สัมปันนะสีลา ภิกขะเว วิหระระถะ สัมปันนะปาฏิโมกขา,ปาฏิโมกขะสังวะระสังวุตา วิหะระถะ อาจาระโคจะระสัมปันนา,อะณุมัตเตสุ วัชเชสุ ภะยะทัสสาวี สะมาทา สิกขะถะสิกขาปะทสูติ.
    "ดูก่อนภิษุทั้งหลาย เธอทังหลายจงเป็นผู้มีศีลสมบูรณ์ มีพระปาฏิโมกข์สมบูรณ์
    จงเป็นผู้สำรวมแล้วด้วยเครื่องสังวรในพระปาฏิโมกข์,สมบูรณ์ด้วยอาจาระและโคจร,คือมารยาทและสถานที่เที่ยวไป"
    (ให้สังเกตุพุทธพจที่บอกว่า มีศีลสมบูรณ์๑ ,มีปาฏิโมกข์สมบูรณ์๑ ,จงเป็นผู้สำรวมแล้วด้วยเครื่องสังวรในพระปาฏิโมกข์,สมบูรณ์ด้วยอาจาระและโคจร,คือมารยาทและสถานที่เที่ยวไป๑

    เห็นดังนี้แล้วก็ลองเช็คไปที่พุทธพจน์ที่ออกจากพุธโอษฐ์ สรุปได้ช้ดเจนว่า
    พระตถาคตแบ่งศีลออกเป็น 3 กลุ่มจำแนกดังนี้

    1.กลุ่มแรก บัญญัติก่อนปาฏิโมกข์ (สมฺปนฺนสีลา) ทรงบัญญัติศีลกลุ่มนี้ออกมาก่อนซึ่งสมัยนั้นมีแต่พระอริยะตั้งแต่โสดาบันจนถึงอรหันต์ มี 363 ข้อ
    2.กลุ่มที่สอง (สัมปันนะปาฏิโมกขา ปาฏิโมกขะสังวะระสังวุตา) มี 150 ข้อ และเช็คดูที่พุทธพจน์ ว่า"ศีลกลุ่มนี้ให้นำมาสวดทุกกึ่งเดือน"
    3.กลุ่มที่สาม (อาจาระโคจะระสัมปันนา) ศีลกลุ่มนี้พระองค์บัญญัติเพื่อให้เกิดความเลื่อมใสแก่คลที่ยังไม่มีความเลื่อมใส และเลื่อมใสยิ่งขึ้นแก่บุคคลที่เลื่อมใสแล้ว และศีลกลุ่มนี้พระอริยะตั้งแต่ โสดาบัน จนถึง พระอรหันต์ก็อาจบกพร่องได้
    เพราะเหตุใด เป็นเพราะไม่มีผู้รู้ใดๆ กล่าวความอาภัพต่อการบรรลุโลกุตรธรรมด้วยเพราเหตุสักว่า แต่ถ้าหากรักษาไว้เป็นอย่างดีจะเป็นเหตุให้ละสังโยชน์ได้ถึง 7 ข้อ ซึ่งจะบัญญัติห้ามในเรื่องต่างๆทั่วไปส่วนมากจะเป็นเรื่องของเดรัชฉานวิชา ตามพุทธพจน์จะลงท้ายด้วย"นี้ก็เป็นศีลของพวกเธอประการหนึ่ง" ศีลกลุ่มนี้มีมากกว่า 1,940 ข้อ

    ดังนั้นจะเห็นน้ำหนักในการบัญญัติศีล ดังนี้
    1.สัมปันนะสีลา เป็นศีลของพระอริยะ
    2.สัมปันนะปาฏิโมกขา ปาฏิโมกขะสังวะระสังวุตา เป็นศีลเบื้องต้นของพรมจรรย์
    3.อาจาระโคจะระสัมปันนา เป็นศีลที่ทำให้เกิดความเลื่อมใสศรัทธา

    ซึ่งจะเห็นว่าศีลกลุ่มแรกไม่ต้องนำมาสวด ศีลกลุ่มที่สองต้องนำมาสวด ศีลกลุ่มที่สามไม่ต้องนำมาสวด แต่ทั้งหมดต้องรักษา ต้องรักษาทั้งหมด ไม่ใช่ว่าจะรักษาเฉพาะที่นำมาสวด

    เราต้องกลับไปศึกษาที่พุทธพจน์ครับ กลับไปหาของจริงของแท้ครับ อย่าเพิ่งไปเชื่อเพราะว่าเป็นหนังสือเล่มนั้นเล่มนี้ บุคคลนั้นบุคคลนี้ ธรรมะเป็นของลุ่มลึกครับ คุณมีความคิดเห็นอย่างไรตรงกับพระศาสดาหรือไม่ ถ้าต่างกันลองหาเหตุผลมาอธิบายหน่อยครับ ผมเองก็เป็นผู้ใหม่ศึกษาได้ไม่นาน ผมว่าผมหยิบตำราถูก ศึกษาถูก ตั้งสมการเริ่มแรกเอาไว้ถูก เดินตาม ทำตาม ศึกษาตามหลักที่ศาสดาบัญญัติ วางความเห็นสาวกไว้ก่อน ฟังศาสดาเราก่อน

    ตอบลบ
  12. คุณทนงศักดิ์


    ผมเตือนคุณดีๆ เลยว่า "อย่ามาแสดงความโง่ที่นี่ดีกว่า" ไปศึกษาให้ดี แล้วค่อยมาให้ความเห็นใหม่

    ที่นี่เหมาะสำหรับคนฉลาด โง่ๆ ให้ไปที่อื่น


    เรื่องนี้ พระพรหมคุณาภรณ์/พระธรรมปิฎก/พระประยุทธ์ ผิดเต็มตีน

    เรื่องก็คือ พระคึกฤทธิ์สวดปาติโมกข์ 150 ข้อ พระพรหมคุณาภรณ์/พระธรรมปิฎก/พระประยุทธ์ก็ไปด่าเขาเลย

    คนเขามาถามว่า "ท่านก็เคยเขียนไว้" พระพรหมคุณาภรณ์/พระธรรมปิฎก/พระประยุทธ์ก็ออกมาแก้ตัว

    ผมถึงตั้งชื่อว่า "พระพรหมคุณาภรณ์หน้าแตก" เรื่องก็แค่นั้น

    คุณจะมาช่วยพระพรหมคุณาภรณ์/พระธรรมปิฎก/พระประยุทธ์ ต้องเก่งกว่านี้

    โง่แบบนี้ ช่วยไม่ได้หรอก

    ตอบลบ
  13. คำถามคือ "คุณธรรมอะไร" ที่ทำให้คนเป็นคนโง่ครับ

    หากรู้ธรรมะทั้งหมด แต่ไม่เข้าใจธรรมะเลยแม้สักเพียงบทเดียว นี้แบบหนึ่ง
    หากเข้าใจธรรมะเพียงแค่บทเดียว แต่เป็นไปเพื่อประโยชน์ตลอดกาล นี้ก็อีกแบบหนึ่ง
    ธรรมะเป็นสิ่งที่มีไว้ขัดเกลาจิตใจ แต่หากจะบอกว่าใครโง่นั้นผมก็เลยถามว่า "คุณธรรมอะไร" ที่ทำให้คนเป็นคนโง่ครับ

    ผมไม่ได้แสดงความเห็นเพื่อช่วยพระรูปใดครับ
    ที่ผมยกมาคือพุทธพจน์เพื่อให้รู้ว่าจริงๆแล้ว พระองค์ตรัสเอาไว้อย่างไร "เท่านี้จริงๆ"
    จะว่าผมโง่ ก็ได้ครับแล้วแต่คุณเลย ผมไม่เอาสาระอะไรกับคำเหล่านั้น ขอบคุณครับ
    สวัสดี

    ตอบลบ
  14. ฉันไม่รู้หรอกว่าใครโง่ หรือ ใครฉลาดกันแน่
    แต่ที่รู้ๆคือ
    คุณไม่มีเหตุผลที่เพียงพอมาหักล้างกัน แล้วสรุปความเองว่า "เขาโง่"
    จากการเรียนและศึกษามาก็ยังไม่เคยได้ยินเลยว่า
    ขณะที่สนทนาธรรมะกัน ไม่เคยมีใคร ที่กล่าวว่า "โง่" กับอีกฝ่่ายหนึ่งได้ถึงขนาดนี้

    ตอบลบ
  15. ไม่เคยเห็นก็เห็นซะ แล้วจำใส่กะลาหัวไว้ด้วย

    ผมเองถ้าถามดี ผมก็ตอบดี

    คุณเข้ามาให้เห็นความเห็น มันตรงกับเนื้อหาหรือไม่

    ความเห็นของคุณ มันถูกมันควรหรือไม่

    โง่ก็ควรจะอยู่เงียบๆ หรือไปแสดงความโง่ที่อื่น

    ตอบลบ
  16. โอเครๆ"ไม่อยากโง่ซ้ำซ้อน" แต่จะบอกนิดหนึ่งผมรู้มาแต่แรกที่ได้อ่านคำถามของเพื่อนชาวเน็ตแระ(ผมรู้) พวกเขาพากันหลอกถามคุนด๊อกเต้อ(ผมรู้) และคุณด๊อกเต้อก็โดนต้มจนเปื่อย(ผมรู้) 150 ข้อหรือ 227 ข้อมันผิดทั้งคู่(คุณไม่รู้)(ผมรู้) แล้วเขาให้ข้อมูลคุณกันนิดๆหน่อยแล้วก็ไป พวกเขารู้เยอะกว่าคุณอีก(ผมรู้)(ผมแน่ใจ) เฮ้อ!!!เพลียกับการโดนว่าโง่"ซ้ำซ้อน"

    ที่น่าหดหู่ใจก็คือผมพยายามยกพุทธพจน์มาอธิบายว่าศีลพระมีมากกว่า 2,400 ข้อ ซึ่งตรงกับพุทธพจ์และข้อมูลของเพื่อนชาวเน็ตคนอื่นๆแปะ(คุณรู้จักคำว่าตรงแปะๆๆผมรู้) ที่คุณพยายามอธิบายพวกนั่นน่ะผมจะบอกให้ก็ได้ พวกเขารู้เยอะกว่าคุณอีก(ผมรู้)(ผมแน่ใจ)

    แล้วผมก็โดนคุณด่าว่าโง่ ถึงสองครั้ง ถ้าเป็นคนพิการเขาเรียกว่าพิการซ้ำซ้อน แต่ผมโดนคุณว่า โง่ซ้ำถึงสองครั้ง (โง่+โง่ เท่ากับ โง่ซ้ำซ้อน ถ้าโดนด่าว่าโง่อีกครั้งที่สามผมจะเรียกว่า"โง่ซ้ำโง่ซ้อน")

    โอเช โอเช แค่นี้แหละครับผมไม่รบกวนมาำก

    ปล.คุณด๊อกเต้อจริงๆแล้วเป็นคนนิสัยน่ารัก(ผมรู้) แต่ด่าแรงหน่อยแค่นี้เอง ครับ ครับ ก็แค่นี้แหละครับขอรบกวนแค่นี้ ท้ายนี้ขอให้โชคดีครับ สวัสดี

    ตอบลบ
  17. ถึงตรงนี้ คุณเอาควายปัญญาอ่อนยกกำลัง 3 ไปเลย แล้วก็ไปเขียนบล็อก เขียนเว็บเองเถอะ

    อย่ามาแสดงความโง่ ความมึนแถวนี้

    ตอบลบ
  18. ก็สรุปนะครับ ผมว่าเอา ภาษาบาลี หรือ ภาษาสมัย พุทธกาลมาแปลอีกที หรือ ที่พระเจ้า อโศก เป็นประธานสังคยนา ไว้ เพราะ มีหลัก ฐาน อยู่ ในศิลา มาแปลอีกที โดยให้ผู้ ที่ เก่งภาษาบาลี แปล แต่จริงๆแล้ว จะสวด ปาฎิโมก150 หรือ 227 นั้น แต่ ศีล หรือ วินัย นั้น ถือ 227 เหมือนเดิม เคยฟัง พระ คึกฤทธิ์แล้ว แต่ผมว่า ทำตามพระรุ่น เก่า ดีกว่า อย่างหลวงปู่มั่น หลวงปู่แหวน หลวงพ่อชา หลวงตามหาบัว ท่าน ก็็ ถือ การ สวด 227 ข้อ นั้นเป็น พระอรหันต์ที่คนไทยยอมรับนะคับ

    ตอบลบ
  19. เรียน คุณสุรศักดิ์


    การสวดปาติโมกข์ไม่ใช่การสวดเพื่อให้จำได้ แต่เป็นการสวดเพื่อตรวจสอบว่า "ศีลยังครบอยู่หรือไม่"

    ดังนั้น การสวดก็ต้องสวดให้ครบขอศีล ศีลมี 227 สวดกันมาตั้งนานนมแล้ว

    พระคึกฤทธิ์จะมาบ้าสวดแค่ 150 ข้อ ก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควรที่จะทำแบบนั้น

    สำหรับประเด็นของบทความนี้ก็คือ พระประยุทธ์มั่ว วิจารณ์คนอื่นอย่างเดียว ท่านเองก็๋เคยเขียนไว้แต่ลืมไปแล้ว

    พระอย่างนี้ใช้ไม่ได้

    ตอบลบ
  20. เพิ่งเข้ามาอ่าน ขอแยกเป็นประเด็นดังนี้....
    1) ประเด็น ของ เจ้าของเว็บหรือเจ้าของบล็อก หรือเจ้าของกระทู้ ต้องการที่จะโจมตี พระพรหมคุณาพร อันนี้ ท่านที่ทันเกมส์ ก็พอจะทราบจุดประสงค์ได้ (ประเด็นนี้จบไป)

    2) ประเด็นที่ว่า ทำไมสวดแค่ 150 ข้อ เริ่มต้นต้องเข้าใจที่มาที่ไปของการบัญญัติศีล แต่ละข้อขึ้นมาก่อน ซึ่งการบัญญัติศีลในแต่ละข้อนั้น จะต้องมีพระที่ไปทำผิดในเรื่องๆนั้นก่อน จนเกิดเรื่องเกิดราวขึ้นมา แต่พระรูปที่ไปทำผิดนั้นจะไม่ถือวเป็นอาบัติ เพราะถือว่าเป็นพระต้นบัญญัติ แล้วพุทธองค์มองเห็นแล้วว่าถ้ามีพระรูปอื่นทำตามหรือเกิดเรื่องขึ้นอีก ก็จะทำให้คณะสงฆ์เสื่อมลง พุทธองค์จึงนำเรื่องนั้นมาบัญญัติเป็นศีล เพื่อต่อไปว่า ถ้ามีพระรูปใดทำสิ่งนี้อีกก็จะเป็นอาบัติ

    จากการที่กล่าวมาการบัญญัติศีลในแต่ละข้อนั้น พุทธองค์ไม่ได้บัญญัติทีเดียวครั้งเดียวทั้ง 227 ข้อ เพราะการเกิดเรื่องราวของสาวกไปทำผิดต่างๆ ไม่ได้เกิดครั้งเดียวปีเดียว ความหมายคือ พรรษาที่ 5 อาจจะบัญญัติขึ้นมาได้ 10 ข้อ,,,,พรรษาที่ 7 อาจจะบัญญัติได้อีก 5 ข้อ รวมกับของเก่าก็เป็น 15 ข้อ,,,, พอถึงพรรษาที่ 10 ก็บัญญัติได้อีก 20 ข้อ รวมกับของเก่าเป็น 35 ข้อ ซึ่งจะเป้นแบบนี้ไปเรื่อยๆ แล้วแต่ลำดับเหตุการณ์

    คำถามคือ วัดที่สวดเพียง 150 ข้อนั้น ขอถามว่า
    - ทำไมท่านถึงตัดบางข้ออีกไป แล้วข้อดีในการตัดออกไปคืออะไร
    - แล้วที่ท่านตัดออกไปนั้นท่านเลือกตัดข้อใดเหตุการณ์ใด
    - แล้วท่านหยุดนับศีลที่พุทธองค์บัญญัติขึ้นในพรรษาที่เท่าไหร่ เวลาใด แล้วพรรษาต่อๆไปหรือก่อนหน้าที่ท่านข้ามไปล่ะ จะไม่เกิดเรื่องเกิดราวจนพุทธองค์ต้องมาตัดสินและบัญญัติขึ้นอีกหรือ.......ถ้าตอบได้ช่วยตอบด้วยครับ

    ถ้าท่านจะมาพูดลอยๆว่า 150 ข้อ ก็เพียงพอแล้วนั้น ส่วนตัวกระผมมองว่ามันเป็นการพูดแค่ลอยๆขึ้นมา ไร้เหตุผล เพราะหลักพุทธศาสนาจะสอนอะไรที่เป็นวิทยศาสตร์อยู่แล้วในตัว ทุกอย่างสามารถพิสูจน์ได้ตามหลักเหตุผลตามหลักเหตุปัจจัย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1) ถามจริงๆ คุณต้องการนำเสนออะไร
      2) พระประยุทธ์นั้น ตำแหน่งปัจจุบันคือ พระพรหมคุณาภรณ์ ไม่ใช่ "พระพรหมคุณาพร"

      ลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ11 กรกฎาคม 2557 เวลา 02:45

    ถ้าไม่มีพวกนอกรีด พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าคงไม่บัญญัติสิกขาเยอะขนาดนี้หรอก
    ถึงตอนนี้ท่านคงห้ามพระเล่น facebook และข้ออื่นๆอีกนับไม่ถ้วน 555

    ตอบลบ
  22. http://www.oknation.net/blog/print.php?id=737711

    คำว่า "สาธิก" ในพระไตร ที่พวกพระไทยมาอ้างว่า 150กว่า นั้น
    อันที่จริงลองเข้าไปอ่านบันทึกประวัติศาสตร์ เขาแปลว่า 150ถ้วน นะครับ
    แต่มีพระบางกลุ่มแปลเองผิดเอง แค่นั้น

    ตอบลบ
  23. ท่านเจ้าคุณประยุทธ ตอบคำถามพระ เรื่อง ศีล 150 ข้อ koko kamponsiri ไม่ระบุชื่อ Tanawat Maung-ngam สุรศักดิ์ มานะกุล เด็กบ้านนอก ทนงศักดิ์ ดีมีแสง TheKlaur
    http://youtu.be/K6g_nIFbs4I

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ5 กันยายน 2557 เวลา 15:49

    คุณ Tanawat Maung-ngam คุณ ศึกษาให้ ดีๆ ครับ พุทธวจน อะครับศึกษาให้มากครับ คุณจะทำตาม หลวงพ่อ หลวงปู่ ที่ไหนตาม ท่านทั้งหลายเหล่านั้นคือสาวกขอพระพุทธเจ้า และพระพุทธเจ้าท่านก็ทรงห้ามว่าอย่า เพิกถอน และอย่าแต่งเติมคำของท่าน (พระธรรม) ลองไปศึกษาดูครับในพระไตรปิฎก ผมเลยอยากถามว่าคุณจะเชื่อใครระหว่างสาวกกับพระศาสดา

    ตอบลบ